Dữ liệu mới đây của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy trong tháng 09/2013 Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để trở thành nhà nhập khẩu dầu và các loại nhiên liệu lỏng khác lớn nhất thế giới.
Nhu cầu của Trung Quốc đối với dầu thô và xăng dầu tinh chế tiếp tục tăng vọt. Cùng thời điểm đó, nhập khẩu cảu Mỹ đang hướng tới một xu hướng khác, do sự gia tăng sử dụng nhiên liệu một cách hiệu quả hơn kết hợp cùng với việc bùng nổ khai thác dầu và khí đốt trong nước.
So sánh nhập khẩu ròng dầu thô và nhiên liệu lỏng khác giữa Trung Quốc và Mỹ
Nhìn chung, Mỹ vẫn vượt trội so với Trung Quốc về sức tiêu thụ tổng hổ nhiên liệu lỏng. Mỹ sử dụng bình quân 18,9 triệu thùng/ngày (giảm từ mức tiêu thụ đỉnh điểm là 20,8 triệu thùng/ngày của năm 2005), trong khi Trung Quốc vẫn chỉ sử dụng khoảng 11 triệu thùng/ngày.
Tuy nhiên, sự khác biệt ở đây chính là sản xuất nội địa bất ngờ tăng mạnh mẽ của Mỹ, đã cho phép nước này cắt giảm đáng kể sản lượng nhiên liệu nhập khẩu. Được biết sản xuất nhiên liệu lỏng trong nước của Mỹ có thể tăng 31% trong giai đoạn 2011 đến 2014, đạt mức 13,3 triệu thùng/ngày.
Trong khi đó, sản xuất nội địa Trung Quốc chỉ tăng vỏn vẹn 5% trong cùng khoảng thời gian như Mỹ. Nhu cầu tiêu thụ dầu của Trung Quốc được dự báo sẽ tiếp tục tăng do càng lúc càng có nhiều người dân Trung Quốc chi tiêu để mua xe hơn lần đầu tiên.
Thế nhưng, dữ liệu gần đây của nền kinh tế mới nổi này đang cho thấy nguy cơ tăng trưởng chậm lại của quốc gia này. Lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc thực tế đã thu hẹp lại trong quý I/2014. Chỉ số quản lý sản xuất (PMI), dùng để đo tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất công công nghiệp, đã giảm xuống mức thấp 8 tháng (PMI sơ bộ của HSBC phát hành ngày 24/03).
Để Trung Quốc có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng mà chính phủ trung ương đề ra, xangdau.net tin rằng Bắc Kinh có thể sẽ phải xem xét một chương trình kinh thích kinh tế để thúc đẩy kinh tế tăng trưởng.
Dữ liệu cho thấy rằng một vài sự suy yếu trong hoạt động sản xuất kinh doanh đến từ nhu cầu nội địa giảm, trái ngược với mức xuất khẩu trong khi giới lãnh đạo Bắc Kinh đang thực hiện phương án chính sách tái tập trung vào tốc độ tăng trưởng tiêu thụ nội địa, và bớt phụ thuộc bào lĩnh vực công nghiệp nặng.

Hàng hóa TG sáng 25/10: Giá dầu và đường tăng, vàng giảm
26/10/2017 20:16 PM
Ra mắt Câu lạc bộ Xăng dầu doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam
25/10/2017 08:27 AM

Xăng dầu châm ngòi cuộc đua tăng giá?
16/07/2014 00:00 AM

Hàn Quốc nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung dầu thô
16/07/2014 00:00 AM

Chậm giảm giá xăng, người dân càng thiệt
16/07/2014 00:00 AM

Kinh doanh đại trà xăng sinh học E5, cần Petrolimex vào cuộc
15/07/2014 10:07 AM

Công ty thành viên Petrolimex mua tàu biển triệu USD
15/07/2014 09:41 AM

Quỹ Bình ổn giá xăng dầu còn 1.594,749 tỷ đồng
14/07/2014 00:00 AM

Cảnh sát Biển Vùng 4 bắt tàu chở 40.000 lít dầu lậu
14/07/2014 00:00 AM

Xuất khẩu dầu thô của Nga xuống thấp nhất trong 6 năm
14/07/2014 00:00 AM

OPEC dự báo nhu cầu dầu thô năm 2015 xuống thấp nhất 6 năm
14/07/2014 00:00 AM

Quỹ bình ổn của nhiều doanh nghiệp xăng dầu tăng vọt
14/07/2014 00:00 AM

Rủi ro niềm tin từ việc tăng giá xăng
11/07/2014 00:00 AM

Cở sở khai thác dầu Sharara đã hoạt động lại vào tối thứ Ba
11/07/2014 00:00 AM

Bộ Tài chính: Giá xăng đúng ra phải cao hơn
10/07/2014 00:00 AM

Xăng dầu tăng giá: Gánh nặng đè lên vai người dân
10/07/2014 00:00 AM

EIA hạ dự báo nhu cầu tiêu thụ toàn cầu còn 91,62 triệu thùng/ngày
10/07/2014 00:00 AM

Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã nộp NSNN hơn 12.000 tỷ đồng
10/07/2014 00:00 AM

PVN hoàn thành vượt mức kế hoạch sáu tháng đầu năm
10/07/2014 00:00 AM
