Còn 0 ngày nữa sẽ thay đổi giá xăng

Trang chủ / Thị trường / Giá xăng, điện làm “nóng” nghị trường;

Giá xăng, điện làm “nóng” nghị trường

Là người đầu tiên đăng đàn trước Quốc hội trả lời chất vấn bắt đầu chiều 10/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đối diện với các câu hỏi về nợ công, điều hành giá xăng dầu, bội chi, thất thu thuế.

 Nợ công vẫnnằm trong giới hạn cho phép

Trả lời câu hỏi của ĐB Lê Thị Công (Bà Rịa - Vũng Tàu): Nền kinh tế hiện còn nhiều khó khăn, thu ngân sách thấp, nợ công tăng cao nhưng Bộ Tài chính vẫn báo cáo nợ công an toàn. Liệu nợ công có thực sự an toàn? Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định: Nếu loại trừ yếu tố vay để đảo nợ 10% trong nghĩa vụ phải trả hàng năm từ nay đến 2018 thì nợ Chính phủ hoàn toàn nằm trong giới hạn cho phép.


Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng làm rõ, theo số liệu tuyệt đối thì nợ công trong những năm gần đây có xu hướng tăng lên. Mức an toàn nợ công phải tính đến hai yếu tố quan trọng là cơ cấu nơ công và khả năng trả nợ. Trên cơ sở đánh giá của hai yếu tố này thì nợ công của Việt Nam vẫn nằm trong ngưỡng an toàn đã được Quốc hội và Chính phủ phê chuẩn.


Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng cung cấp một loạt số liệu về chỉ tiêu nợ công/GDP: Năm 2010 là 51,7%, năm 2011 là 50,1%, năm 2012 là 50,8%, năm 2013 là 53,4% kể cả số nợ thuế giá trị gia tăng đã được Quốc hội thống nhất đưa thêm vào, vẫn dưới mức 65% theo Nghị quyết của Quốc hội.


“Riêng nợ Chính phủ hiện nay là 41,5%, thấp hơn chỉ tiêu Quốc hội cho phép”.

Do đó, cùng với tăng trưởng GDP ở mức trung bình trong những năm tới, kết hợp với quản lý chặt chẽ thì khả năng trả nợ tiếp tục được duy trì, người đứng đầu ngành Tài chính khẳng định.

 


Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trả lời chất vấn

 


Cũng theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, trong cơ cấu nợ công hiện nay thì có đến 50% là nợ nước ngoài, vay ODA, lãi suất thấp, thời hạn trả nợ còn lại khoảng 14 – 15 năm. Còn lại khoảng 50% là nợ huy động trong nước và trái phiếu Chính phủ. Trong đó có khoảng 30% huy động trong nước có thời hạn trả nợ ngắn, từ 1 - 3 năm.

“Đây là vấn đề rất hệ trọng và Bộ đã báo cáo Chính phủ để có giải pháp cơ cấu lại nợ công. Từ cuối 2013 đã bắt đầu cơ cấu bằng việc tăng tỷ lệ trái phiếu Chính phủ có thời hạn 5 – 10 năm”, Bộ trưởng Dũng cho biết.


Đối với khoản nợ của của Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy (Vinashin) và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam mà ĐB Huỳnh Nghĩa (TP.Đà Nẵng) đặt ra, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã dẫn ra một loạt ví dụ về các quốc gia trên thế giới cũng phải bảo lãnh cho DN của mình khi cần thiết và khẳng định Việt Nam đã cấp bảo lãnh của Chính phủ để cấp lại nợ cho Vinashin...


Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, trong thời gian tới, để giảm nợ công, Bộ sẽ tiếp tục đánh giá lại nợ công, phân kỳ đầu tư, quản lý đồng tiền vay chặt chẽ hơn, chống lãng phí, dàn trải; kiểm soát chặt chẽ việc cấp phát và hạn mức cấp bảo lãnh của Chính phủ; chủ động giảm dần bội chi ngân sách; thực hiện các giải pháp phát triển thị trường trái phiếu.


Ba năm không sửa xong nghị định

Chất vấn Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, ĐB Lê Thị Nga (Thái Nguyên) bức xúc: Đã nhiều lần lên tiếng trước Quốc hội phản ánh của cử tri về sự thiếu minh bạch, lợi ích nhóm trong việc kinh doanh xăng dầu. Nhưng việc sửa nghị định 84 ba năm qua vẫn chưa xong, trong khi lại thêm “tình tiết” chuyển giá xăng về cho Bộ Công Thương quản lý- “vừa đá bóng vừa thổi còi” do Bộ này đang “quản” cả Petrolimex (DN chiếm tới 60% thị phần), cơ quan quản lý cạnh tranh và quản lý thị trường.


ĐB Lê Thị Nga "truy" trách nhiệm chậm trễ sửa nghị định kinh doanh xăng dầu

 


Khẳng định Nghị định 84 cơ bản đáp ứng được yêu cầu, đề cao tinh thần quản lý giá xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, nhưng để uyển chuyển hơn, sửa Nghị định là cần thiết. Và việc sửa văn bản này quan trọng nhất là rút ngắn chu kỳ tính giá cơ sở.


“Càng ngắn càng sát với diễn biến giá thị trường hàng ngày. Về lâu dài, cần phải mạnh dạn “thả” cho DN sẽ tốt hơn”.


Về việc chậm trễ, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết Bộ Tài chính được giao trách nhiệm phối hợp còn Bộ Công Thương chủ trì, Ngày 3/6/2014, Thủ tướng đã nghe báo cáo về dự thảo thay thế Nghị định 84 và đã có kết luận, dự kiến còn chỉnh sửa lần cuối để ban hành trong thời gian rất ngắn, khoảng tháng 6 hoặc tháng 7.


Việc chuyển điều hành giá mặt hàng này sang Bộ Công Thương, theo ông Đinh Tiến Dũng, là “bình thường” vì “Luật Giá quy định bộ quản lý ngành điều hành về giá, Bộ Tài chính có trách nhiệm thanh tra, kiểm tra hướng dẫn và vẫn song hành trong quá trình này”.


Được mời làm rõ thêm nội dung này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết: “Bộ Công Thương không muốn sự thay đổi này. Chúng tôi đã đề xuất tiếp tục để Bộ Tài chính chủ trì, Bộ Công Thương chỉ phối hợp như hiện hành. Giờ có đổi vai thì cũng vậy vì là cơ chế liên ngành. Chúng tôi chấp hành quyết định của Chính phủ nếu phân công chúng tôi làm đầu mối trong điều hành giá, sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính”.


Trước Quốc hội, ông Vũ Huy Hoàng nói: “Với tư cách được Chính phủ giao là đơn vị đầu mối chúng tôi chúng tôi xin nhận trách nhiệm trước Quốc hội về việc chậm ban hành Nghị định này. Chúng tôi cũng xin hứa với Quốc hội, sau khi Chính phủ xem xét Tờ trình gần đây nhất thì sẽ cố gắng trong thời gian sớm nhất có thể ban hành Nghị định thay thế Nghị định 84, đáp ứng được các yêu cầu”.


 

cay-xang-chuan-nhat-dau-tien-gia-nhap-thi-truong-xang-dau-viet-nam

Cây xăng “chuẩn Nhật” đầu tiên gia nhập thị trường xăng dầu Việt Nam

20/10/2017 15:25 PM

gia-dau-tho-pha-day-trong-5-nam

Giá dầu thô phá “đáy” trong 5 năm

14/12/2014 20:38 PM

nhieu-doanh-nghiep-ban-xang-khong-dat-chat-luong

Nhiều doanh nghiệp bán xăng không đạt chất lượng

13/12/2014 10:15 AM

tinh-toan-lai-gia-ban-xang-e5

Tính toán lại giá bán xăng E5

04/12/2014 20:51 PM

gia-xang-dau-de-ep-san-xuat

Giá xăng dầu đè ép sản xuất

16/07/2014 00:00 AM

ai-kiem-soat-hanh-vi-bat-tay-tang-gia-xang-dau

Ai kiểm soát hành vi “bắt tay” tăng giá xăng dầu?

16/07/2014 00:00 AM

thuong-de-cung-phai-so

”Thượng đế” cũng phải... sợ

16/07/2014 00:00 AM

xang-dau-the-gioi-giam-gia-viet-nam-van-ngoai-cuoc-choi

Xăng, dầu thế giới giảm giá: Việt Nam vẫn ngoài cuộc chơi

16/07/2014 00:00 AM

gia-dau-tang-tro-lai-vi-cang-thang-libya

Giá dầu tăng trở lại vì căng thẳng Libya

15/07/2014 10:23 AM

xa-quy-ha-thue-de-giam-gia-xang

Xả quỹ, hạ thuế để giảm giá xăng?

15/07/2014 10:04 AM

iea-ha-du-bao-muc-tieu-thu-dau-mo-the-gioi-nam-2014

IEA hạ dự báo mức tiêu thụ dầu mỏ thế giới năm 2014

15/07/2014 09:43 AM

gia-dau-tang-tro-lai-sau-chuoi-ngay-lien-tuc-mat-gia

Giá dầu tăng trở lại sau chuỗi ngày liên tục mất giá

14/07/2014 00:00 AM

lanh-dao-loc-dau-dung-quat-noi-ve-gia-xang-vn-dat-hon-my

Lãnh đạo lọc dầu Dung Quất nói về "giá xăng VN đắt hơn Mỹ"

14/07/2014 00:00 AM

gia-dau-the-gioi-se-giam-trong-6-thang-cuoi-nam-2014

Giá dầu thế giới sẽ giảm trong 6 tháng cuối năm 2014

14/07/2014 00:00 AM

gia-xang-viet-nam-cao-hon-o-my-4000donglit-vi-sao

Giá xăng Việt Nam cao hơn ở Mỹ 4000đồng/lít, vì sao?

11/07/2014 00:00 AM

gia-xang-dau-danh-up-doanh-nghiep-nguoi-tieu-dung

Giá xăng dầu "đánh úp" doanh nghiệp, người tiêu dùng

11/07/2014 00:00 AM

con-doc-quyen-xang-dau-nguoi-tieu-dung-con-kho

“Còn độc quyền xăng dầu, người tiêu dùng còn khổ”

11/07/2014 00:00 AM

gia-xang-ky-luc-26100-dong-bo-tai-chinh-noi-gi

Giá xăng "kỷ lục" 26.100 đồng: Bộ Tài chính nói gì?

10/07/2014 00:00 AM

gia-gasoil-giam-ki-luc-tai-chau-au-do-hang-nhap-khau-tang-vot

Giá Gasoil giảm kỉ lục tại Châu Âu do hàng nhập khẩu tăng vọt

10/07/2014 00:00 AM

gia-xang-bop-nghet-suc-mua

Giá xăng bóp nghẹt sức mua

10/07/2014 00:00 AM