Còn 15 ngày nữa sẽ thay đổi giá xăng

Trang chủ / Thị trường Việt Nam / VCCI: Thị trường xăng dầu có nguy cơ bị lũng đoạn;

VCCI: Thị trường xăng dầu có nguy cơ bị lũng đoạn

Theo đánh giá của VCCI, do các điều kiện kinh doanh tại Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu rất cao mà chỉ một số ít thương nhân có tiềm lực tài chính lớn mới có thể tham gia thị trường nên đây sẽ là một trong những nguy cơ thực tiễn khiến cho nguồn cung của thị trường xăng dầu có thể bị lũng đoạn bởi

VCCI lo ngại số lượng các doanh nghiệp được cấp phép nhập khẩu xăng dầu không lớn sẽ là một trong những nguy cơ khiến thị trường xăng dầu có thể bị lũng đoạn (Ảnh minh họa)

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản góp ý với danh mục Hàng hóa, thủ tục hành chính về quản lý chuyên ngành và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của Tổng cục Hải quan.

Liên quan đến quy định về hạn mức tối thiểu nhập khẩu xăng dầu hàng năm do Bộ Công Thương phân giao, theo quy định tại khoản 2 Điều 33 Nghị định 83 thì “trên cơ sở nhu cầu định hướng về xăng dầu nhập khẩu, thực tế tiêu thụ nội địa năm trước liền kề và đăng ký của thương nhân, Bộ Công Thương giao hạn mức nhập khẩu tối thiểu phục vụ tiêu thụ nội địa cả năm theo cơ cấu chủng loại cho từng thương nhân có Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu để làm thủ tục nhập khẩu với cơ quan hải quan”.

Dựa trên mức giao tối thiểu của Bộ Công Thương, nhu cầu của thị trường thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu sẽ quyết định khối lượng xăng dầu nhập khẩu các loại để tiêu thụ tại thị trường trong nước và thực hiện đăng ký hạn mức tối thiểu nhập khẩu xăng dầu với Bộ Công Thương.

“Như vậy, có thể hiểu là đối với sản phẩm xăng dầu, Nhà nước quản lý bằng phương thức sử dụng mệnh lệnh hành chính buộc doanh nghiệp phải nhập khẩu một số lượng xăng dầu tối thiểu hằng năm. Suy đoán mục tiêu của phương thức quản lý này là nhằm đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế và tiêu dùng của xã hội”, VCCI lý giải.

Song theo VCCI, trên thực tế, phương thức này có thể thích hợp trong bối cảnh trước đây, khi số lượng đầu mối xăng dầu hạn chế chỉ ở một số ít các doanh nghiệp theo chỉ định của Bộ Công Thương và thị trường luôn hiện hữu nguy cơ thiếu hụt nguồn cung nếu các doanh nghiệp này cố ý nhập khẩu ít để tạo khan hiếm trên thị trường.

Còn trong bối cảnh hiện nay, khi quyền nhập khẩu xăng dầu về nguyên tắc đã được mở cho bất kỳ doanh nghiệp nào đáp ứng các điều kiện để được cấp phép nhập khẩu xăng dầu, và các doanh nghiệp này phải tuân thủ pháp luật cạnh tranh, lo ngại về tình trạng độc quyền gây thiếu hụt nguồn cung là không thỏa đáng và hoàn toàn không thể là căn cứ để sử dụng biện pháp can thiệp quá sâu vào quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp trong việc xác định số lượng hàng hóa mua vào.

Theo phân tích của VCCI, lhi thị trường xăng dầu đã được quản lý theo cơ chế mở, vấn đề nguồn cung, nhu cầu của người tiêu dùng thuần túy là vấn đề của thị trường. Nếu nhu cầu của thị trường tăng cao, doanh nghiệp sẽ nhập khẩu xăng dầu với số lượng lớn để đáp ứng và ngược lại. Như vậy, nguồn cung của xăng dầu sẽ dựa vào quy luật của thị trường quyết định.

Trong trường hợp nhu cầu của thị trường không lớn hoặc lượng xăng dầu đang có trên thị trường nội địa đủ cung ứng được cho thị trường, thì việc doanh nghiệp tiếp tục phải nhập khẩu cho đạt hạn mức nhập khẩu tối thiểu sẽ khiến các doanh nghiệp rơi vào tình trạng khó khăn.

Việc doanh nghiệp tiếp tục phải nhập khẩu cho đạt hạn mức nhập khẩu tối thiểu khi nhu cầu của thị trường không lớn hoặc lượng xăng dầu đang có trên thị trường nội địa đủ cung ứng sẽ khiến các doanh nghiệp rơi vào tình trạng khó khăn (Ảnh minh họa)

Đánh giá tính minh bạch VCCI cho biết, Nghị định 83 cũng như Thông tư 38 không quy định về các tiêu chí để cơ quan nhà nước quyết định các hạn mức cho thương nhân. Điều này khiến cho quy trình trở nên thiếu minh bạch và tạo ra dư địa cho tình trạng phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu.

VCCI đánh giá: “Tất nhiên, trên thực tế số lượng các doanh nghiệp được cấp phép nhập khẩu cũng không lớn, do các điều kiện kinh doanh tại Nghị định 83 là rất cao mà chỉ một số ít thương nhân có tiềm lực tài chính lớn mới có thể tham gia thị trường (điều kiện theo hướng áp đặt quy mô; hệ thống phân phối được thiết kế theo từng cấp bậc (thương nhân nhập khẩu, phân phối, tổng đại lý, đại lý, cửa hàng bán lẻ), tương ứng với mỗi cấp bậc là các điều kiện kinh doanh khá là khắt khe..). Đây cũng sẽ là một trong những nguy cơ thực tiễn khiến cho nguồn cung của thị trường xăng dầu có thể bị lũng đoạn bởi các thương nhân đầu mối này”.

Theo VCCI, để giải quyết vấn đề này thì biện pháp quản lý không thể là tiếp tục áp dụng cơ chế can thiệp hành chính trực tiếp như trước mà phải là giảm bớt các điều kiện kinh doanh để nhiều chủ thể kinh doanh có thể tham gia vào hoạt động nhập khẩu xăng dầu, qua đó đảm bảo nguồn cung trên thị trường và sử dụng triệt để công cụ quản lý cạnh tranh (pháp luật cạnh tranh) để kiểm soát hoạt động của các doanh nghiệp này.

Do vậy, VCCI đề nghị bỏ “Hạn mức tối thiểu nhập khẩu xăng dầu hàng năm do Bộ Công Thương phân giao”

Nguồn tin: danviet.vn

gia-xang-dau-hom-nay-2911-dong-loat-tang-manh

Giá xăng dầu hôm nay 29/11: Đồng loạt tăng mạnh

29/11/2021 17:21 PM

xang-dau-tang-gia-khung-quy-binh-on-con-bao-nhieu

Xăng dầu tăng giá khủng, quỹ bình ổn còn bao nhiêu?

18/11/2021 16:32 PM

quy-binh-on-gia-xang-dau-chi-con-824-ty-dong

Quỹ Bình ổn giá xăng dầu chỉ còn 824 tỷ đồng

18/11/2021 16:32 PM

gia-xang-dau-ngay-18112021-dau-tho-brent-giam-sau-va-du-bao

Giá xăng dầu ngày 18/11/2021: Dầu thô Brent giảm sâu và dự báo

18/11/2021 16:32 PM

quy-binh-on-gia-xang-dau-het-quy-3-con-hon-824-ty-dong

Quỹ bình ổn giá xăng dầu hết quý 3 còn hơn 824 tỷ đồng

18/11/2021 16:32 PM

gia-xang-truoc-ap-luc-tang-lan-thu-nam-lien-tiep

Giá xăng trước áp lực tăng lần thứ năm liên tiếp

09/11/2021 13:51 PM

ngay-mai-1011-gia-xang-co-the-tiep-tuc-tang

Ngày mai (10-11), giá xăng có thể tiếp tục tăng

09/11/2021 13:51 PM

nhung-uu-dai-moi-cho-hoat-dong-dau-khi

Những ưu đãi mới cho hoạt động dầu khí

30/09/2021 16:25 PM

gia-xang-tang-cham-nguong-22000-donglit

Giá xăng tăng, chạm ngưỡng 22.000 đồng/lít

25/09/2021 17:24 PM

gia-xang-ngay-mai-259-co-the-tang-gan-500-donglit

Giá xăng ngày mai (25/9) có thể tăng gần 500 đồng/lít!

24/09/2021 11:25 AM

gia-xang-se-tang-vao-ngay-mai-259

Giá xăng sẽ tăng vào ngày mai 25/9?

24/09/2021 11:25 AM

suc-ep-chu-ky-moi-gia-xang-lien-tuc-tang

Sức ép chu kỳ mới, giá xăng liên tục tăng

24/09/2021 11:25 AM

gia-dau-tho-xuat-khau-cua-viet-nam-khoi-sac-theo-gia-dau-the-gioi

Giá dầu thô xuất khẩu của Việt Nam khởi sắc theo giá dầu thế giới

31/08/2021 16:06 PM

moi-ngay-viet-nam-chi-270-ty-dong-de-nhap-khau-xang-dau-du-nguon-cung-trong-nuoc-du-thua

Mỗi ngày Việt Nam chi 270 tỷ đồng để nhập khẩu xăng dầu dù nguồn cung trong nước dư thừa

17/08/2021 09:16 AM

lo-ngai-ve-muc-tieu-thu-nhien-lieu-gia-xang-dau-quay-dau-di-xuong

Lo ngại về mức tiêu thụ nhiên liệu, giá xăng dầu quay đầu đi xuống

21/07/2021 13:40 PM

gia-dau-boc-hoa-khong-phai-co-phieu-dau-khi-nao-cung-huong-loi-nhu-nhau

Giá dầu "bốc hỏa", không phải cổ phiếu dầu khí nào cũng hưởng lợi như nhau

16/06/2021 18:33 PM

bsr-dau-an-12-nam-voi-80-trieu-tan-dau-tho

BSR: Dấu ấn 12 năm với 80 triệu tấn dầu thô

16/06/2021 18:33 PM

gia-xang-dau-dao-chieu-buoc-vao-dot-tang-moi

Giá xăng dầu đảo chiều, bước vào đợt tăng mới

10/06/2021 16:11 PM

dieu-chinh-thue-phi-de-giu-gia-xang-dau

Điều chỉnh thuế, phí để giữ giá xăng dầu

10/06/2021 16:11 PM

gia-xang-ngay-mai-116-co-the-tang-toi-300-donglit

Giá xăng ngày mai (11/6) có thể tăng tới 300 đồng/lít!

10/06/2021 16:11 PM