Còn 10 ngày nữa sẽ thay đổi giá xăng

Trang chủ / Thị trường Việt Nam / Thuế nhập khẩu xăng dầu lại bị “chê”;

Thuế nhập khẩu xăng dầu lại bị “chê”

Việc ấn định thuế nhập khẩu bình quân gia quyền trong công thức tính giá cơ sở thuế hiện nay đang được cho rằng có sự bất cập, phức tạp, dễ gây hiểu lầm là không cần thiết, thậm chí là thiếu minh bạch… có thể dẫn đến dư luận không tốt trong xã hội

Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa quyết định chỉ tăng giá dầu diesel, trong khi vẫn giữ ổn định giá các mặt hàng xăng khoáng trong kỳ điều chỉnh giá lần này. Ảnh: P.V

Liên quan tới điều hành giá xăng dầu, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam vừa có văn bản gửi Chính phủ kiến nghị một số giải pháp tháo gỡ về thuế trong công thức tính giá cơ sở mặt hàng này. Theo Hiệp hội, thuế nhập khẩu bình quân gia quyền để tính giá cơ sở mặt hàng xăng làm căn cứ điều hành giá bán lẻ đang gây ra một số khó khăn nhất định cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đầu mối. Từ đầu năm 2017, loại thuế này được áp dụng là 10,56%, sau đó được điều chỉnh xuống mức 10,21%, rồi giảm tiếp còn 9,31% và hiện tại mức áp dụng là 8,56%.

Với cách tính như trên, Hiệp hội Xăng dầu cho rằng, kể từ ngày 5.7.2017 đến nay, thuế nhập khẩu bình quân gia quyền cho mặt hàng xăng còn thấp hơn cả thuế nhập khẩu từ Hàn Quốc từ 0,69-1,44% dẫn đến nguồn lực của doanh nghiệp bị giảm từ 65-140 đồng/lít (giá cơ sở giảm). Hiệp hội Xăng dầu cho rằng, việc ấn định thuế nhập khẩu bình quân gia quyền trong công thức tính giá cơ sở thuế hiện nay có sự bất cập, phức tạp, dễ gây hiểu lầm là không cần thiết thậm chí là thiếu minh bạch… có thể dẫn đến dư luận không tốt trong xã hội.

Do vậy, hiệp hội đề xuất 3 phương án về thuế nhập khẩu để tính giá cơ sở. Trong đó, nếu vẫn giữ nguyên thuế hiện nay thì cần áp dụng việc điều tiết đối với xăng dầu sản xuất trong nước tương đương với mức thuế nhập khẩu thấp nhất (khoảng 10%). Trường hợp nếu không giữ nguyên thì hiệp hội đề xuất lấy mức thấp nhất mà Việt Nam đã cam kết với quốc tế để tính giá cơ sở làm căn cứ điều hành giá bán lẻ trong nước. Trong đó mức áp dụng với mặt hàng xăng là 10% và diezel là 0%. Ngoài ra, hiệp hội này cũng đề xuất rà soát điều chỉnh lại “chi phí để đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam” vì mức đang áp dụng tính giá cơ sở hiện nay sau 3 năm chưa được điều chỉnh đã thoát ly so với thực tiễn.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên, thuế bình quân gia quyền để tính giá cơ sở đối với xăng dầu bị phàn nàn. Mà, ngay tại thời điểm nó ra đời đã gây ra rất nhiều tranh cãi, thậm chí có quan điểm khác nhau giữa liên Bộ Tài chính - Công Thương. Cho đến tận bây giờ, nhiều doanh nghiệp xăng dầu và Hiệp hội Xăng dầu (VINPA) đều không bị thuyết phục bởi “vận dụng” này của Bộ Tài chính.

Chia sẻ với PV Báo Lao Động, lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu phía Nam cho hay: “Hiện doanh nghiệp đang nhập khẩu ở mức 10% là thấp nhất nhưng giá cơ sở lại chỉ tính thuế dưới 10% thì doanh nghiệp bị ảnh hưởng trong khi người tiêu dùng hưởng lợi. Để cân bằng, Bộ Tài chính có thể sẽ phải tính tới phương án cho tăng phụ phí lên để bù cho khoản chênh lệch trong cách tính thuế, kỳ vọng sẽ áp dụng từ đầu năm 2018”.

Chia sẻ với báo chí, một chuyên gia trong lĩnh vực xăng dầu cho rằng, mức thiệt hại của mỗi doanh nghiệp có thể khác nhau, phụ thuộc vào nguồn cung của doanh nghiệp đó, thậm chí vẫn có doanh nghiệp hưởng lợi nếu nguồn nhập chính từ thị trường trong nước như Dung Quất. Tuy nhiên, nhìn chung, cách tính này sẽ “làm lợi” cho các “ông lớn”, trong khi doanh nghiệp nhỏ sẽ bị thiệt hại hơn do khó tiếp cận hơn với những thị trường có mức thuế thấp.

Thậm chí, có một số ý kiến cho rằng, với mức thuế bình quân gia quyền là 8,56%, thấp hơn mức thấp nhất nhập khẩu từ Hàn Quốc, có thể dẫn đến nguy cơ đứt nguồn cung. Tuy nhiên, cơ quan chức năng khẳng định, sẽ tiếp tục theo dõi, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương để kịp thời điều hành giá xăng dầu cho phù hợp.

Chiều 5.12, liên Bộ Tài chính - Công Thương chính thức phát đi thông báo về việc điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, các mặt hàng xăng khoáng (gồm RON 92 và RON 95) và xăng sinh học E5 đều được giữ ổn định giá. Ngoài ra, dầu hoả và dầu mazut cũng không có biến động gì về giá cả. Chỉ riêng dầu diesel được phép tăng nhẹ với mức tăng 150 đồng/lít. Như thế, xăng RON 92 không cao hơn 18.580 đồng/lít; xăng E5 không cao hơn 18.243 đồng/lít; dầu diesel không cao hơn 15.169 đồng/lít; dầu hỏa không cao hơn 13.617 đồng/lít, dầu mazut không cao hơn 12.382 đồng/kg. 

Nguồn tin: laodong.vn

gia-xang-dau-hom-nay-2911-dong-loat-tang-manh

Giá xăng dầu hôm nay 29/11: Đồng loạt tăng mạnh

29/11/2021 17:21 PM

xang-dau-tang-gia-khung-quy-binh-on-con-bao-nhieu

Xăng dầu tăng giá khủng, quỹ bình ổn còn bao nhiêu?

18/11/2021 16:32 PM

quy-binh-on-gia-xang-dau-chi-con-824-ty-dong

Quỹ Bình ổn giá xăng dầu chỉ còn 824 tỷ đồng

18/11/2021 16:32 PM

gia-xang-dau-ngay-18112021-dau-tho-brent-giam-sau-va-du-bao

Giá xăng dầu ngày 18/11/2021: Dầu thô Brent giảm sâu và dự báo

18/11/2021 16:32 PM

quy-binh-on-gia-xang-dau-het-quy-3-con-hon-824-ty-dong

Quỹ bình ổn giá xăng dầu hết quý 3 còn hơn 824 tỷ đồng

18/11/2021 16:32 PM

gia-xang-truoc-ap-luc-tang-lan-thu-nam-lien-tiep

Giá xăng trước áp lực tăng lần thứ năm liên tiếp

09/11/2021 13:51 PM

ngay-mai-1011-gia-xang-co-the-tiep-tuc-tang

Ngày mai (10-11), giá xăng có thể tiếp tục tăng

09/11/2021 13:51 PM

nhung-uu-dai-moi-cho-hoat-dong-dau-khi

Những ưu đãi mới cho hoạt động dầu khí

30/09/2021 16:25 PM

gia-xang-tang-cham-nguong-22000-donglit

Giá xăng tăng, chạm ngưỡng 22.000 đồng/lít

25/09/2021 17:24 PM

gia-xang-ngay-mai-259-co-the-tang-gan-500-donglit

Giá xăng ngày mai (25/9) có thể tăng gần 500 đồng/lít!

24/09/2021 11:25 AM

gia-xang-se-tang-vao-ngay-mai-259

Giá xăng sẽ tăng vào ngày mai 25/9?

24/09/2021 11:25 AM

suc-ep-chu-ky-moi-gia-xang-lien-tuc-tang

Sức ép chu kỳ mới, giá xăng liên tục tăng

24/09/2021 11:25 AM

gia-dau-tho-xuat-khau-cua-viet-nam-khoi-sac-theo-gia-dau-the-gioi

Giá dầu thô xuất khẩu của Việt Nam khởi sắc theo giá dầu thế giới

31/08/2021 16:06 PM

moi-ngay-viet-nam-chi-270-ty-dong-de-nhap-khau-xang-dau-du-nguon-cung-trong-nuoc-du-thua

Mỗi ngày Việt Nam chi 270 tỷ đồng để nhập khẩu xăng dầu dù nguồn cung trong nước dư thừa

17/08/2021 09:16 AM

lo-ngai-ve-muc-tieu-thu-nhien-lieu-gia-xang-dau-quay-dau-di-xuong

Lo ngại về mức tiêu thụ nhiên liệu, giá xăng dầu quay đầu đi xuống

21/07/2021 13:40 PM

gia-dau-boc-hoa-khong-phai-co-phieu-dau-khi-nao-cung-huong-loi-nhu-nhau

Giá dầu "bốc hỏa", không phải cổ phiếu dầu khí nào cũng hưởng lợi như nhau

16/06/2021 18:33 PM

bsr-dau-an-12-nam-voi-80-trieu-tan-dau-tho

BSR: Dấu ấn 12 năm với 80 triệu tấn dầu thô

16/06/2021 18:33 PM

gia-xang-dau-dao-chieu-buoc-vao-dot-tang-moi

Giá xăng dầu đảo chiều, bước vào đợt tăng mới

10/06/2021 16:11 PM

dieu-chinh-thue-phi-de-giu-gia-xang-dau

Điều chỉnh thuế, phí để giữ giá xăng dầu

10/06/2021 16:11 PM

gia-xang-ngay-mai-116-co-the-tang-toi-300-donglit

Giá xăng ngày mai (11/6) có thể tăng tới 300 đồng/lít!

10/06/2021 16:11 PM