Chuyên gia vận tải Bùi Danh Liên không đồng tình với đề xuất sử dụng trở lại xăng A92
Liên quan đến đề xuất của Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP Hồ Chí Minh (Saigon Petro) cho bán xăng A92 trở lại, ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho rằng: Chủ trương sử dụng xăng sinh học E5 là phù hợp với xu hướng thế giới. Triển khai chưa được bao lâu mà quay lại dùng xăng A92 là bất hợp lý và hơi vội vàng.
"Điều này sẽ ảnh hưởng đến chủ trương của nhà nước về xăng sinh học. Đồng thời, quốc tế sẽ nhìn vào và đánh giá Việt Nam không nhất quán chính sách, làm giảm sự tin tưởng của các nhà đầu tư", ông Liên nói.
Đề xuất quay trở lại dùng xăng A92 chưa được đồng thuận.
Theo chuyên gia này, việc đầu tư cho cơ sở hạ tầng sản xuất và phân phối xăng E5 rất tốn kém nên cần thêm một thời gian nữa để đánh giá, tổng kết và làm thay đổi suy nghĩ của người dân.
Liên quan đến chính sách thuế với xăng dầu, ông Liên cho rằng, nếu tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu như đề xuất của Bộ Tài chính là chưa đảm bảo lợi ích của người dân. Việc tăng thuế cần xây dựng lộ trình phù hợp dựa trên thu nhập của người dân.
"Tăng thuế thì cả doanh nghiệp và người dân đều chịu thiệt vì chi phí đầu vào tăng, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh. Sẽ là bất bình đẳng, phân biệt đối xử nếu chỉ tăng thuế với xăng A95 mà không tăng thuế với xăng E5 vì xăng E5 chỉ giảm bớt lượng phát thải chứ không có nghĩa không phát thải. Do đó, cần tính toán tỷ lệ tăng cho hợp lý, không nên gấp gáp quá", ông Liên đề nghị.
Chuyên gia này cho rằng, việc các tài xế, đặc biệt là ô tô chuộng xăng A95 hơn chủ yếu do cảm nhận dùng xăng A95 tốt hơn xăng E5 chứ chưa có tính toán, nghiên cứu cụ thể. Do đó, cần có những công trình khoa học chứng minh xăng E5 không ảnh hưởng gì đến động cơ để người tiêu dùng yên tâm sử dụng.
Trao đổi với phóng viên báo Tin Tức chiều 14/3, một đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết: Bộ vẫn chưa nhận được văn bản đề xuất của Saigon Petro mà chỉ nghe qua báo chí (?). Vị này cho biết đã hỏi cán bộ phụ trách bên Bộ Tài chính nhưng cũng chưa nhận được. Hiện Bộ Công Thương vẫn đang thu thập số liệu bán hàng của các đầu mối kinh doanh xăng dầu để có đánh giá chi tiết về tình hình tiêu thụ xăng E5.
Nguồn tin: baotintuc.vn

Giá xăng dầu hôm nay 29/11: Đồng loạt tăng mạnh
29/11/2021 17:21 PM

Xăng dầu tăng giá khủng, quỹ bình ổn còn bao nhiêu?
18/11/2021 16:32 PM

Quỹ Bình ổn giá xăng dầu chỉ còn 824 tỷ đồng
18/11/2021 16:32 PM

Giá xăng dầu ngày 18/11/2021: Dầu thô Brent giảm sâu và dự báo
18/11/2021 16:32 PM

Quỹ bình ổn giá xăng dầu hết quý 3 còn hơn 824 tỷ đồng
18/11/2021 16:32 PM

Giá xăng trước áp lực tăng lần thứ năm liên tiếp
09/11/2021 13:51 PM

Ngày mai (10-11), giá xăng có thể tiếp tục tăng
09/11/2021 13:51 PM

Những ưu đãi mới cho hoạt động dầu khí
30/09/2021 16:25 PM

Giá xăng tăng, chạm ngưỡng 22.000 đồng/lít
25/09/2021 17:24 PM

Giá xăng ngày mai (25/9) có thể tăng gần 500 đồng/lít!
24/09/2021 11:25 AM

Giá xăng sẽ tăng vào ngày mai 25/9?
24/09/2021 11:25 AM

Sức ép chu kỳ mới, giá xăng liên tục tăng
24/09/2021 11:25 AM

Giá dầu thô xuất khẩu của Việt Nam khởi sắc theo giá dầu thế giới
31/08/2021 16:06 PM

Mỗi ngày Việt Nam chi 270 tỷ đồng để nhập khẩu xăng dầu dù nguồn cung trong nước dư thừa
17/08/2021 09:16 AM

Lo ngại về mức tiêu thụ nhiên liệu, giá xăng dầu quay đầu đi xuống
21/07/2021 13:40 PM

Giá dầu "bốc hỏa", không phải cổ phiếu dầu khí nào cũng hưởng lợi như nhau
16/06/2021 18:33 PM

BSR: Dấu ấn 12 năm với 80 triệu tấn dầu thô
16/06/2021 18:33 PM

Giá xăng dầu đảo chiều, bước vào đợt tăng mới
10/06/2021 16:11 PM

Điều chỉnh thuế, phí để giữ giá xăng dầu
10/06/2021 16:11 PM

Giá xăng ngày mai (11/6) có thể tăng tới 300 đồng/lít!
10/06/2021 16:11 PM
