Dự thảo Nghị định 83 sửa đổi về kinh doanh xăng dầu mới nhất đề xuất thời gian điều hành giá xăng dầu vào các ngày mùng 1, ngày 11 và ngày 21 hàng tháng
Rút ngắn khoảng cách thời gian điều hành
Tại dự thảo Nghị định 83 sửa đổi về kinh doanh xăng dầu mới nhất đang được Bộ Công Thương trình Chính phủ, cơ quan soạn thảo đã đưa ra 2 phương án thời gian điều hành giá xăng dầu.
Đề xuất cách tính mới với giá xăng dầu, thời gian điều chỉnh 3 lần/tháng
Phương án 1: Dự thảo đề xuất thời gian điều hành giá xăng dầu vào ngày mùng 1, ngày 11 và ngày 21 hàng tháng.
Đối với các kỳ điều hành trùng vào ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ theo quy định của nhà nước, thời gian điều hành được lùi sang ngày làm việc tiếp theo sau kỳ nghỉ.
Đối với kỳ điều hành trùng vào dịp Tết nguyên đán, thời gian điều hành được lùi sang kỳ điều hành tiếp sau (khoảng cách 2 kỳ tính giá).
Trường hợp giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu tăng cao bất thường so với giá cơ sở kỳ liền kề trước đó, ảnh hưởng lớn đến kinh tế, xã hội, Bộ Công Thương có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định thời gian điều hành giá cụ thể cho kỳ điều hành đó.
Phương án 2: Thời gian giữa hai lần điều chỉnh giá xăng dầu liên tiếp là 15 ngày như hiện tại.
Dự thảo cũng nêu rõ các trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở tăng cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Trong đó, phương án 1, trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở tăng trên mười phần trăm (> 10%) so với giá cơ sở liền kề trước đó, Bộ Công Thương có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến về biện pháp điều hành cụ thể.
Ở phương án 2, trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở tăng trên bảy phần trăm (> 7%) so với giá cơ sở liền kề trước đó, Bộ Công Thương có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến về biện pháp điều hành cụ thể.
Đề xuất thay cách tính giá cơ sở với xăng dầu
Cũng theo dự thảo này, công thức tính giá cơ sở xăng dầu có sự thay đổi. Theo đó, giá cơ sở xăng dầu gồm cả giá nhập khẩu và sản xuất trong nước.
Cụ thể, công thức tính giá cơ sở theo đề xuất sẽ bao gồm: Giá xăng dầu từ nguồn nhập khẩu X tỷ trọng (%) sản lượng xăng dầu từ nguồn nhập khẩu cộng + Giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước nhân với X tỷ trọng (%) sản lượng xăng dầu từ nguồn trong nước.
Giá xăng dầu từ nguồn nhập khẩu bao gồm các yếu tố và được xác định bằng giá xăng dầu thế giới + chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam + Chi phí kinh doanh định mức + Mức trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu + Lợi nhuận định mức + Các khoản chi phí về thuế, phí và các khoản trích nộp khác theo quy định của pháp luật hiện hành.
Với giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước, dự thảo đưa ra 2 phương án.
Phương án 1: Giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước bao gồm các yếu tố và được xác định bằng giá xăng dầu thế giới cộng + hoặc trừ - Premium (nếu có) + Chi phí đưa xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng (nếu có) + Chi phí kinh doanh định mức + Mức trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu + Lợi nhuận định mức + Các khoản chi phí về thuế, phí và các khoản trích nộp khác theo quy định của pháp luật hiện hành.
Trong đó, Premium để tính giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước (nếu có) là yếu tố điều chỉnh giá trong hợp đồng mua bán xăng dầu giữa thương nhân đầu mối và thương nhân sản xuất xăng dầu; được xác định theo phương pháp bình quân gia quyền theo sản lượng.
Premium đưa vào tính giá xăng từ nguồn trong nước tối đa không cao hơn giá thế giới bình quân trong công thức tính giá xăng từ nguồn trong nước nhân với (x) thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thấp nhất đối với mặt hàng xăng theo cam kết quốc tế (trường hợp thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi thấp nhất đối với xăng lớn hơn 0%).
Phương án 2: Giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước bao gồm các yếu tố và được xác định bằng giá bán xăng dầu bình quân của các nhà máy lọc dầu trong nước, doanh nghiệp được giao quyền bao tiêu toàn bộ sản phẩm xăng dầu của nhà máy bán cho thương nhân, đầu mối kinh doanh xăng dầu, chi phí định mức tối đa đưa xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng Việt Nam (nếu có), chi phí kinh doanh định mức tối đa, mức trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu, lợi nhuận định mức, các khoản chi phí về thuế, phí và các khoản trích nộp khác theo quy định của pháp luật hiện hành.
Nguồn tin: petrotimes.vn

Giá xăng dầu hôm nay 29/11: Đồng loạt tăng mạnh
29/11/2021 17:21 PM

Xăng dầu tăng giá khủng, quỹ bình ổn còn bao nhiêu?
18/11/2021 16:32 PM

Quỹ Bình ổn giá xăng dầu chỉ còn 824 tỷ đồng
18/11/2021 16:32 PM

Giá xăng dầu ngày 18/11/2021: Dầu thô Brent giảm sâu và dự báo
18/11/2021 16:32 PM

Quỹ bình ổn giá xăng dầu hết quý 3 còn hơn 824 tỷ đồng
18/11/2021 16:32 PM

Giá xăng trước áp lực tăng lần thứ năm liên tiếp
09/11/2021 13:51 PM

Ngày mai (10-11), giá xăng có thể tiếp tục tăng
09/11/2021 13:51 PM

Những ưu đãi mới cho hoạt động dầu khí
30/09/2021 16:25 PM

Giá xăng tăng, chạm ngưỡng 22.000 đồng/lít
25/09/2021 17:24 PM

Giá xăng ngày mai (25/9) có thể tăng gần 500 đồng/lít!
24/09/2021 11:25 AM

Giá xăng sẽ tăng vào ngày mai 25/9?
24/09/2021 11:25 AM

Sức ép chu kỳ mới, giá xăng liên tục tăng
24/09/2021 11:25 AM

Giá dầu thô xuất khẩu của Việt Nam khởi sắc theo giá dầu thế giới
31/08/2021 16:06 PM

Mỗi ngày Việt Nam chi 270 tỷ đồng để nhập khẩu xăng dầu dù nguồn cung trong nước dư thừa
17/08/2021 09:16 AM

Lo ngại về mức tiêu thụ nhiên liệu, giá xăng dầu quay đầu đi xuống
21/07/2021 13:40 PM

Giá dầu "bốc hỏa", không phải cổ phiếu dầu khí nào cũng hưởng lợi như nhau
16/06/2021 18:33 PM

BSR: Dấu ấn 12 năm với 80 triệu tấn dầu thô
16/06/2021 18:33 PM

Giá xăng dầu đảo chiều, bước vào đợt tăng mới
10/06/2021 16:11 PM

Điều chỉnh thuế, phí để giữ giá xăng dầu
10/06/2021 16:11 PM

Giá xăng ngày mai (11/6) có thể tăng tới 300 đồng/lít!
10/06/2021 16:11 PM
