Còn 15 ngày nữa sẽ thay đổi giá xăng

Trang chủ / Thị trường Việt Nam / Chưa phải lúc tăng thuế môi trường xăng dầu;

Chưa phải lúc tăng thuế môi trường xăng dầu

  Hàng loạt ý kiến phản đối hoặc đề nghị cân nhắc kỹ đề xuất của Bộ Tài chính về việc tăng thuế bảo vệ môi trường trong xăng dầu lên kịch khung Ngoài mức tăng thu quá cao đối với thuế bảo vệ môi trường (BVMT) xăng dầu, vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn từ dư luận với loại thuế này như: chi

 


Ngoài mức tăng thu quá cao đối với thuế bảo vệ môi trường (BVMT) xăng dầu, vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn từ dư luận với loại thuế này như: chi thế nào cho hoạt động BVMT, đã đánh giá đúng mặt hàng gây ô nhiễm lớn cần tăng thuế hay có phương án tăng thu nào để thay thế…?

Chi trực tiếp BVMT không quá 1%

Mỗi lần Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế BVMT thì câu hỏi thường xuyên được đặt ra là bộ này đã chi thế nào cho công tác BVMT?

Theo Bộ Tài chính, ngân sách nhà nước (NSNN) quy định các khoản thu từ thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật được tổng hợp đầy đủ vào cân đối NSNN, theo nguyên tắc không gắn với nhiệm vụ chi cụ thể. "Khoản thu từ thuế BVMT không phải là khoản thu mang tính đối giá và hoàn trả trực tiếp, không quy định sử dụng cho các nhiệm vụ chi cụ thể mà để thực hiện các nhiệm vụ chi theo quy định của Luật NSNN và được Quốc hội (QH) phê duyệt hằng năm" - Bộ Tài chính cho biết.

Đối với các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, việc tăng thuế bảo vệ môi trường sẽ tác động đến giá bán của hàng hóa, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sản xuất Ảnh: TẤN THẠNH

Thực tế, giai đoạn 2012-2016, chi cho BVMT từ NSNN tăng dần và mức bình quân mỗi năm cao hơn số thu thuế BVMT. Cụ thể, tổng chi NSNN cho các nhiệm vụ BVMT giai đoạn này khoảng 131.857 tỉ đồng, bình quân khoảng 26.371 tỉ đồng/năm. Còn số thu thuế BVMT là khoảng 105.985 tỉ đồng, bình quân 21.197 tỉ đồng/năm.

Cụ thể về mức chi cho từng nhiệm vụ, Bộ Tài chính cho biết trong tổng số chi thường xuyên cho BVMT khoảng 89.131 tỉ đồng, có 52.420 tỉ đồng là chi thường xuyên từ NSNN bố trí trực tiếp cho sự nghiệp BVMT, không quá 1% tổng chi NSNN. Ngoài ra, chi thực hiện các dự án điều tra, đánh giá về đất đai, địa chất khoáng sản, tài nguyên nước, biển và hải đảo… bố trí trong dự toán chi NSNN hằng năm của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT); chi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu, Chương trình mục tiêu quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả… khoảng 36.711 tỉ đồng.

Góp ý, Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân cho rằng do quy định số tiền thu từ thuế, phí, lệ phí và các khoản khác theo quy định của pháp luật được tổng hợp đầy đủ vào cân đối NSNN theo nguyên tắc không gắn với nhiệm vụ chi cụ thể nên phải bổ sung nội dung đánh giá việc NSNN chi cho nhiệm vụ BVMT tương ứng với giai đoạn 2012-2017.

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đề nghị hằng năm, Bộ Tài chính cần công khai thu thuế BVMT và chi cho hoạt động BVMT để người dân biết, giám sát.

Cùng mối lo lắng với thu - chi thuế BVMT, chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ nêu một số nước thu - chi cho BVMT được ghi ở mục riêng để dễ theo dõi. Còn ở Việt Nam, nguồn thu này hòa chung vào ngân sách nên không kiểm soát được việc chi có đúng và hiệu quả không? "Yêu cầu đặt ra là tăng thu thuế BVMT thì phải chi nhiều hơn cho môi trường, vì hiện nay tình hình ô nhiễm cũng căng thẳng" - ông Lưu Bích Hồ nói.

Thời điểm tăng không hợp lý

Theo chuyên gia Lưu Bích Hồ, mỗi đề xuất tăng thu thuế đều có tác động lớn đến đời sống của người dân và sức chịu đựng của nền kinh tế. Tuy nhiên, nhiều luật thuế khi xây dựng lại không đưa ra được những định lượng mang tính thuyết phục về cơ sở để tăng thuế. Do đó, ông đề xuất thời điểm hiện tại, QH và Ủy ban Thường vụ QH chưa nên cho tăng bất cứ loại thuế nào vì phải tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng những ảnh hưởng của việc tăng thuế đối với người tiêu dùng, chỉ số CPI cũng như an sinh xã hội, sức cạnh tranh của doanh nghiệp. "Ngay cả với thuế BVMT, dù là đề xuất tăng trong khung thuế đã được quy định ở luật thì cũng không nên tăng vào thời điểm này, cần có lộ trình với thời điểm phù hợp" - ông Lưu Bích Hồ lưu ý.

Trong công văn do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật ký gửi sang Bộ Tài chính, bộ này cho rằng điều chỉnh thuế BVMT đối với mặt hàng xăng dầu sẽ tác động đến chi phí vận tải. Trong khi đó, Chính phủ đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải hoạt động, đặc biệt là các giải pháp giảm chi phí logistics. Do đó, cần có lộ trình hợp lý và nghiên cứu đánh giá kỹ tác động khi điều chỉnh thuế BVMT.

Theo góp ý của Bộ Công an, đối với các mặt hàng xăng, dầu, nhiên liệu bay, việc tăng thuế BVMT sẽ tác động đến giá bán của hàng hóa, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sản xuất xã hội và nền kinh tế.

Vì vậy, cần nghiên cứu kỹ trước khi đưa ra biểu thuế phù hợp. "Bộ Tài chính cần xây dựng lộ trình tăng thuế BVMT đối với các hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế cụ thể theo từng giai đoạn thay vì tăng tất cả trong một lần để có sự đánh giá toàn diện mức độ ảnh hưởng" - Bộ Công an nêu.

Trong văn bản góp ý của UBND TP Hà Nội, Phó Chủ tịch Nguyễn Doãn Toản cũng đề xuất tăng dần thuế BVMT đối với mặt hàng xăng, dầu theo lộ trình. Về căn cứ tăng thuế, TP Hà Nội đề nghị bên cạnh việc so sánh giá xăng thì bổ sung đánh giá so sánh về mức thu nhập bình quân của Việt Nam với các nước khác.

Tìm những nguồn thu khác

Một đại biểu QH đề nghị giấu tên bày tỏ thực tế, NSNN đã sắp "thâm thủng", các nguồn thu cạn dần, trong khi nhiệm vụ thu được QH phê duyệt rất cao. Do đó, cũng nên phần nào "thông cảm" cho áp lực của Chính phủ. Tuy nhiên, các ý kiến góp ý cho rằng cần tìm các nguồn thu khác thay vì "nhăm nhăm" vào mặt hàng thiết yếu.

Ông Lưu Bích Hồ nêu lại vấn đề mấu chốt đã được nhắc nhiều là Bộ Tài chính cần thay đổi quan điểm từ tăng thu sang giảm chi để cân đối ngân sách. "Ngân khố" không nên quá trông chờ vào nguồn thu thuế, cần đẩy mạnh thu từ chống thất thu thuế, bán vốn nhà nước tại doanh nghiệp, thu từ tài sản chống tham nhũng…

TP Hà Nội cũng góp ý việc bù đắp NSNN nên tính toán cơ sở mở rộng đối tượng chịu thuế; rà soát, thu hẹp diện miễn, giảm thuế.

Thực tế, thất thu thuế tồn tại ở lĩnh vực kinh doanh cá thể, kinh tế hộ gia đình… không qua thanh toán điện tử và khu vực kinh tế ngầm. Nếu kiểm soát tốt các khu vực này, số thuế thu về NSNN chắc chắn sẽ tăng.

Nguồn tin: Nld

gia-xang-dau-hom-nay-2911-dong-loat-tang-manh

Giá xăng dầu hôm nay 29/11: Đồng loạt tăng mạnh

29/11/2021 17:21 PM

xang-dau-tang-gia-khung-quy-binh-on-con-bao-nhieu

Xăng dầu tăng giá khủng, quỹ bình ổn còn bao nhiêu?

18/11/2021 16:32 PM

quy-binh-on-gia-xang-dau-chi-con-824-ty-dong

Quỹ Bình ổn giá xăng dầu chỉ còn 824 tỷ đồng

18/11/2021 16:32 PM

gia-xang-dau-ngay-18112021-dau-tho-brent-giam-sau-va-du-bao

Giá xăng dầu ngày 18/11/2021: Dầu thô Brent giảm sâu và dự báo

18/11/2021 16:32 PM

quy-binh-on-gia-xang-dau-het-quy-3-con-hon-824-ty-dong

Quỹ bình ổn giá xăng dầu hết quý 3 còn hơn 824 tỷ đồng

18/11/2021 16:32 PM

gia-xang-truoc-ap-luc-tang-lan-thu-nam-lien-tiep

Giá xăng trước áp lực tăng lần thứ năm liên tiếp

09/11/2021 13:51 PM

ngay-mai-1011-gia-xang-co-the-tiep-tuc-tang

Ngày mai (10-11), giá xăng có thể tiếp tục tăng

09/11/2021 13:51 PM

nhung-uu-dai-moi-cho-hoat-dong-dau-khi

Những ưu đãi mới cho hoạt động dầu khí

30/09/2021 16:25 PM

gia-xang-tang-cham-nguong-22000-donglit

Giá xăng tăng, chạm ngưỡng 22.000 đồng/lít

25/09/2021 17:24 PM

gia-xang-ngay-mai-259-co-the-tang-gan-500-donglit

Giá xăng ngày mai (25/9) có thể tăng gần 500 đồng/lít!

24/09/2021 11:25 AM

gia-xang-se-tang-vao-ngay-mai-259

Giá xăng sẽ tăng vào ngày mai 25/9?

24/09/2021 11:25 AM

suc-ep-chu-ky-moi-gia-xang-lien-tuc-tang

Sức ép chu kỳ mới, giá xăng liên tục tăng

24/09/2021 11:25 AM

gia-dau-tho-xuat-khau-cua-viet-nam-khoi-sac-theo-gia-dau-the-gioi

Giá dầu thô xuất khẩu của Việt Nam khởi sắc theo giá dầu thế giới

31/08/2021 16:06 PM

moi-ngay-viet-nam-chi-270-ty-dong-de-nhap-khau-xang-dau-du-nguon-cung-trong-nuoc-du-thua

Mỗi ngày Việt Nam chi 270 tỷ đồng để nhập khẩu xăng dầu dù nguồn cung trong nước dư thừa

17/08/2021 09:16 AM

lo-ngai-ve-muc-tieu-thu-nhien-lieu-gia-xang-dau-quay-dau-di-xuong

Lo ngại về mức tiêu thụ nhiên liệu, giá xăng dầu quay đầu đi xuống

21/07/2021 13:40 PM

gia-dau-boc-hoa-khong-phai-co-phieu-dau-khi-nao-cung-huong-loi-nhu-nhau

Giá dầu "bốc hỏa", không phải cổ phiếu dầu khí nào cũng hưởng lợi như nhau

16/06/2021 18:33 PM

bsr-dau-an-12-nam-voi-80-trieu-tan-dau-tho

BSR: Dấu ấn 12 năm với 80 triệu tấn dầu thô

16/06/2021 18:33 PM

gia-xang-dau-dao-chieu-buoc-vao-dot-tang-moi

Giá xăng dầu đảo chiều, bước vào đợt tăng mới

10/06/2021 16:11 PM

dieu-chinh-thue-phi-de-giu-gia-xang-dau

Điều chỉnh thuế, phí để giữ giá xăng dầu

10/06/2021 16:11 PM

gia-xang-ngay-mai-116-co-the-tang-toi-300-donglit

Giá xăng ngày mai (11/6) có thể tăng tới 300 đồng/lít!

10/06/2021 16:11 PM