Theo các bộ ngành, xăng E5 có nhiều ưu điểm vượt trội so với xăng RON 92 như: Ít hao nhiên liệu, tăng hiệu suất vận hành xe, giảm khí thải, không ô nhiễm, giá trị rẻ hơn
Tuy nhiên, gần một tháng qua cả người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp (DN) bán lẻ đều không mặn mà với xăng E5.
Cần có sự công bằng trong điều chỉnh giá xăng.
Vì sao xăng E5 chưa được thị trường đón nhận nhiệt tình? Người tiêu dùng e dè chất lượng xăng E5 và băn khoăn xăng E5 có “ngậm nước” không, có gây hại cho động cơ không? Về phía DN, trước hiệu quả kinh doanh từ xăng E5, nhiều đơn vị đề nghị tạm ngưng kinh doanh loại nhiên liệu trên do sản lượng bán ra ở mức thấp, lợi nhuận mang lại không cao, tỷ lệ hao hụt nhiều. Điều đặc biệt, tỷ lệ chiết khấu DN được hưởng thấp hơn xăng khoáng. DN kinh doanh xăng dầu mong muốn tạo khoảng chênh lệch cao giữa xăng E5 và xăng RON 95 để người tiêu dùng lựa chọn xăng sinh học nhiều hơn.
Trước đó, trả lời thắc mắc của DN về giá thành xăng E5, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cho hay, để giải quyết khó khăn về giá và thuế phí của xăng E5 và Ron 95, Bộ đang làm việc với Bộ Tài chính để có các mức thuế, giá hấp dẫn hơn, giúp DN cũng như người tiêu dùng ưu tiên, yên tâm hơn khi lựa chọn xăng sinh học E5. Theo ông Vượng, chỉ có thể đảm bảo mức giá chênh lệch khoảng 1.000 đồng/lít chứ không được 1.500 – 2.000 đồng/lít như kỳ vọng của DN.
Khi xăng E5 được bán phổ biến tại các tỉnh, một mặt để ủng hộ DN, mặt khác để thúc đẩy xăng E5 “sống” tốt, cơ quan quản lý đã tạo ra khoảng cách khá lớn giữa hai mặt hàng trên. Sau hai lần điều chỉnh giá xăng RON 95 luôn cao hơn E5 trên dưới 1.800 đồng/lít. Lý do xăng E5 được hỗ trợ từ quỹ bình ổn giá, xăng RON 95 vẫn theo giá thị trường. Điều này khiến người tiêu dùng bất bình với cách điều hành giá xăng dầu hiện nay. Bởi vì quỹ bình ổn giá thường sử dụng khi giá xăng dầu có biến động mạnh, không thể xả quỹ đối với xăng E5.
Rõ ràng, chủ trương sử dụng xăng sinh học hoàn toàn đúng đắn, mang lại lợi ích kinh tế - xã hội. Song, bên cạnh những chính sách hỗ trợ khuyến khích sử dụng xăng sinh học cũng cần để các sản phẩm xăng dầu cạnh tranh lành mạnh và công bằng hơn. Nghĩa là quản lý bằng cách kiểm soát chất lượng, giá cả. Trường hợp áp dụng quỹ bình ổn giá phải áp dụng đối với tất cả các mặt hàng. Không thể xả quỹ đối với mặt hàng này mà lại không xả quỹ với mặt hàng khác để tạo chênh lệch quá lớn.
Nguồn tin: daidoanket.vn

Giá xăng dầu hôm nay 29/11: Đồng loạt tăng mạnh
29/11/2021 17:21 PM

Xăng dầu tăng giá khủng, quỹ bình ổn còn bao nhiêu?
18/11/2021 16:32 PM

Quỹ Bình ổn giá xăng dầu chỉ còn 824 tỷ đồng
18/11/2021 16:32 PM

Giá xăng dầu ngày 18/11/2021: Dầu thô Brent giảm sâu và dự báo
18/11/2021 16:32 PM

Quỹ bình ổn giá xăng dầu hết quý 3 còn hơn 824 tỷ đồng
18/11/2021 16:32 PM

Giá xăng trước áp lực tăng lần thứ năm liên tiếp
09/11/2021 13:51 PM

Ngày mai (10-11), giá xăng có thể tiếp tục tăng
09/11/2021 13:51 PM

Những ưu đãi mới cho hoạt động dầu khí
30/09/2021 16:25 PM

Giá xăng tăng, chạm ngưỡng 22.000 đồng/lít
25/09/2021 17:24 PM

Giá xăng ngày mai (25/9) có thể tăng gần 500 đồng/lít!
24/09/2021 11:25 AM

Giá xăng sẽ tăng vào ngày mai 25/9?
24/09/2021 11:25 AM

Sức ép chu kỳ mới, giá xăng liên tục tăng
24/09/2021 11:25 AM

Giá dầu thô xuất khẩu của Việt Nam khởi sắc theo giá dầu thế giới
31/08/2021 16:06 PM

Mỗi ngày Việt Nam chi 270 tỷ đồng để nhập khẩu xăng dầu dù nguồn cung trong nước dư thừa
17/08/2021 09:16 AM

Lo ngại về mức tiêu thụ nhiên liệu, giá xăng dầu quay đầu đi xuống
21/07/2021 13:40 PM

Giá dầu "bốc hỏa", không phải cổ phiếu dầu khí nào cũng hưởng lợi như nhau
16/06/2021 18:33 PM

BSR: Dấu ấn 12 năm với 80 triệu tấn dầu thô
16/06/2021 18:33 PM

Giá xăng dầu đảo chiều, bước vào đợt tăng mới
10/06/2021 16:11 PM

Điều chỉnh thuế, phí để giữ giá xăng dầu
10/06/2021 16:11 PM

Giá xăng ngày mai (11/6) có thể tăng tới 300 đồng/lít!
10/06/2021 16:11 PM
