Nghị định 52 có hiệu lực gần 2 năm, nhưng người dân vẫn vô tư dùng điện thoại di động tại cây xăng. Ảnh: Việt Nguyễn.
|
Sợ hãi rồi cũng… qua
Tháng 6/2012, Chính phủ ban hành Nghị định 52 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy và chữa cháy. Một trong những điều khoản khiến dư luận đặc biệt quan tâm là quy định cho phép phạt từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng với hành vi quá đỗi phổ biến là sử dụng điện thoại di động ở những nơi có quy định cấm như cây xăng.
Theo khảo sát của PV Báo GĐ&XH tại thời điểm nghị định này có hiệu lực (5/8/2012), người dân – lo sợ bị phạt nặng - bắt đầu chú ý hơn, các trạm xăng cũng quan tâm hơn đến việc cảnh báo, nhắc nhở khách hàng. Nhưng mọi chuyện cũng sớm trở lại trạng thái ban đầu khi không cơ quan nào ngó ngàng tới quy định an toàn này, không có một báo cáo nào ghi nhận trường hợp người dân bị phạt tiền vì dùng điện thoại di động tại cây xăng.
Có mặt tại trạm xăng của Petrolimex tại giao cắt Nguyễn Khoái – Lương Yên (khu vực bến xe Lương Yên, Hà Nội) sáng 6/3, trong khoảng 30 phút, phóng viên ghi nhận ít nhất 15 trường hợp khách hàng vào đổ xăng và vẫn vô tư sử dụng điện thoại, cũng không nhận được sự nhắc nhở nào của nhân viên tại đây.
Cán bộ điều hành cây xăng này cho biết: “Việc nhắc nhở chỉ hạn chế phần nào vì lượng khách rất đông, nhân viên bơm xăng không thể quán xuyến hết được. Hơn nữa, chưa từng thấy công an hay cơ quan nào ra đây phạt thì làm sao răn đe được? Nói chung, quy định phạt như vậy nhưng gần 2 năm rồi, chúng tôi không thấy thay đổi gì hết”. Thực tế này đang hiện hữu ở tất cả các cây xăng trên địa bàn Hà Nội. Theo quan sát, chỉ có hành vi hút thuốc là được nhân viên bán xăng nhắc nhở kiên quyết, gay gắt nhất.
Tháng 6/2013, vụ cháy trạm xăng dầu quân đội ở 2B Trần Hưng Đạo (Hà Nội) gây rúng động xã hội. Sau đó, suốt từ tháng 6 đến hết năm 2013, Hà Nội ra một loạt các văn bản với chủ trương di dời hàng chục cây xăng khỏi nội thành. Tuy nhiên, đến đầu năm 2014, “lệnh sơ tán” ấy không còn được mấy ai nhắc đến nữa (?).
Y nguyên = cải tạo?
Tháng 10/2013, lãnh đạo TP Hà Nội ra lệnh đóng cửa 44 cây xăng trước ngày 1/11/2013 để cải tạo hoặc di dời. Trong đó, có 20 cửa hàng nằm trong khu vực các quận nội thành (4 cửa hàng phải đóng cửa di dời, 16 cửa hàng đóng cửa để cải tạo). Cụ thể, quận Hoàn Kiếm có 1 cửa hàng đóng cửa để cải tạo (cửa hàng xăng dầu số 4, tại số 9 Trần Hưng Đạo); quận Ba Đình có 1 cửa hàng phải di dời (cửa hàng xăng dầu số 11, số 280 Đội Cấn); quận Đống Đa có 2 cửa hàng di dời (cửa hàng xăng dầu số 17 - số 179 Đê La Thành và Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội số 2D Khâm Thiên); quận Thanh Xuân có 1 cửa hàng di dời (cửa hàng xăng dầu Kim Giang- Công ty CP Xăng dầu chất đốt Hà Nội)…
Điều ngạc nhiên là, quyết định cuối cùng này lại rất “lệch” với đề xuất ban đầu của Sở Công Thương. Nhiều cây xăng đã “thoát nạn”, thay vì phải di dời thì chỉ phải đóng cửa để cải tạo, như cây xăng tại số 9 Trần Hưng Đạo.
Theo khảo sát của phóng viên ngày 6/3, các cây xăng buộc phải di dời như số 280 Đội Cấn, 179 Đê La Thành, 2D Khâm Thiên… đến thời điểm hiện tại đã bị “xử” gọn gàng. Nhưng hầu hết nhóm thuộc diện được cải tạo để tiếp tục kinh doanh đều giữ nguyên hiện trạng như cũ, không có hoạt động nào cho đúng nghĩa cải tạo để an toàn hơn.
Chưa hết, người dân cũng rất bức xúc trước việc nhiều cây xăng đáng phải di dời lại được “thoát”. Bác Hoàng Minh Phương (trú tại số 27 Nguyễn Đình Chiểu) bày tỏ: “Tôi không hiểu sao cây xăng tại số 4 Nguyễn Đình Chiểu (của Công ty CP Xăng dầu chất đốt Hà Nội – PV) lại được tiếp tục hoạt động, mà có thấy họ cải tạo gì đâu.
Con phố này bé, nằm sát khu dân cư, ngay công viên Thống Nhất, vì vậy đặt trạm xăng ở đây là rất rủi ro”. Tương tự, theo ghi nhận của phóng viên, cây xăng số 1 Láng Hạ (cũng của Công ty CP Xăng dầu chất đốt Hà Nội) nằm bên nhà hàng bia hơi, phía trên chằng chịt dây điện, ban đầu bị Sở Công Thương đề nghị di dời, nhưng nay đã bình yên vô sự không rõ vì lý do gì (?).