Thành phố Cần Thơ hiện có hàng chục cửa hàng kinh doanh xăng, dầu nằm trong khu dân cư, bến xe, trên hành lang lộ giới không bảo đảm an toàn, nguy cơ cháy nổ cao. Việc di dời các cây xăng này đang gặp nhiều khó khăn, chậm trễ, gây bức xúc cho người dân.
Cửa hàng xăng, dầu số 8 nằm trong Bến xe khách Cần Thơ
Cửa hàng xăng dầu số 8 do Công ty TNHH MTV xăng, dầu Tây Nam Bộ quản lý, tất cả trụ bơm, bồn chứa nằm trong khuôn viên Bến xe khách Cần Thơ, nơi có hàng trăm xe khách ra vào bến mỗi ngày, nguy cơ cháy nổ rất cao. Ðiều nguy hiểm là, cửa hàng này nằm trên vỉa hè đường Hùng Vương và chỉ cách nhà chờ của hãng xe khách Phương Trang một mét, nơi có đông hành khách qua lại mỗi ngày. Cửa hàng này, giấy phép kinh doanh đã hết hạn tháng 10-2013, nhưng đến nay vẫn hoạt động. Anh Nguyễn Thành Trung, lái xe tuyến đường Cần Thơ - TP Hồ Chí Minh cho biết: "Trụ bơm xăng của cửa hàng nằm cạnh cổng ra vào bến xe nên khả năng cháy nổ cao. Bồn chứa xăng nằm trong bến xe, nếu xảy ra cháy, nổ sẽ thiệt hại lớn đến tính mạng, tài sản người dân".
Tương tự, cửa hàng xăng dầu A3 do Công ty TNHH Nông súc sản xuất nhập khẩu Cần Thơ (Cataco) kinh doanh (nằm góc đường 30-4 và Quang Trung), có mặt bằng chật hẹp, toàn bộ trụ bơm nằm trên bồn chứa và cửa hàng này cạnh quán ăn thường xuyên nấu nướng, nguy cơ xảy ra cháy nổ bất cứ lúc nào. Cửa hàng xăng, dầu Hữu Tỷ và cửa hàng kinh doanh xăng, dầu số 44 nằm đối diện nhau trên đường 3-2 (phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều) đều không bảo đảm an toàn do mặt bằng chật hẹp, công trình vi phạm khoảng lùi bảy mét theo quy định, bồn chứa nằm trong nhà bán hàng, nằm cạnh Trường đại học Cần Thơ, Nhà sách Toàn nơi có đông sinh viên, học sinh ra vào hằng ngày... Bà Lê Thị Diệp, nhà ngay sát cửa hàng xăng, dầu 44, bức xúc: " Cửa hàng này có mặt bằng nhỏ hẹp, sát nhà dân, nguy cơ cháy nổ cao. Khách đến đổ xăng đỗ dưới lề đường gây cản trở giao thông. Người dân nơi đây đã nhiều lần kiến nghị đến hội đồng nhân dân các cấp cần di dời "quả bom lửa" này, nhưng nhiều năm qua vẫn giậm chân tại chỗ".
Hiện nay, TP Cần Thơ có 240 cửa hàng kinh doanh xăng, dầu. Qua khảo sát của Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ, trong 32 cây xăng nằm trên các trục đường chính ở hai quận Bình Thủy và Ninh Kiều, có 28 cây xăng không bảo đảm điều kiện kinh doanh. Ða phần các cây xăng nằm trong khu dân cư, vi phạm lộ giới, nằm cạnh các công trình công cộng như bến xe, trường học, không bảo đảm an toàn trong phòng, chống cháy nổ, an toàn giao thông... Các cây xăng này tồn tại nhiều năm, gây bức xúc cho nhân dân nhưng đến nay ngành chức năng vẫn chưa di dời. Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ Nguyễn Tấn Dược cho biết: "Sở Xây dựng đã nhiều lần kiến nghị với ngành chức năng, các quận, huyện sớm di dời các cây xăng không an toàn ra khỏi nội ô nhưng nhiều năm qua vẫn chưa có sự chuyển biến. Sở Công thương cần rà soát lại quy hoạch hệ thống các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, không nhất thiết trong nội thành có nhiều cửa hàng như hiện nay".
Theo Sở Công thương TP Cần Thơ, việc di dời các cây xăng không an toàn ra khỏi nội thành cần có lộ trình, không làm ảnh hưởng đến kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống người dân.
Trước những bức xúc của người dân, vừa qua, UBND thành phố Cần Thơ có công văn yêu cầu Sở Công thương và các sở ngành chức năng, các quận, huyện tổ chức kiểm tra, rà soát việc chấp hành quy định điều kiện kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn thành phố. Theo đó, những cửa hàng kinh doanh xăng, dầu có mặt bằng chật hẹp, không thể cải tạo đáp ứng yêu cầu kinh doanh theo quy định, phải kiên quyết di dời trước ngày 31-3-2014. Nếu chủ cửa hàng có nhu cầu tiếp tục kinh doanh tại vị trí mới phù hợp với quy hoạch thì hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ cửa hàng xây dựng tại vị trí mới. Ðối với những cửa hàng xăng, dầu vi phạm khoảng lùi lộ giới, không bảo đảm an toàn trong phòng, chống cháy nổ và các điều kiện khác theo quy định, yêu cầu các cửa hàng sửa chữa, cải tạo đáp ứng theo yêu cầu thiết kế cửa hàng kinh doanh trong đô thị. Nếu không bảo đảm yêu cầu, không tiếp tục cấp phép đủ điều kiện kinh doanh, đồng thời hướng dẫn chủ cửa hàng tìm điểm kinh doanh mới. Việc di dời các cửa hàng nêu trên phải hoàn thành chậm nhất vào ngày 30-6-2014.
Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Võ Thành Thống, thời gian qua, việc di dời các cửa hàng kinh doanh xăng, dầu không an toàn thực hiện chậm trễ do Cần Thơ chưa có quy hoạch hệ thống kinh doanh xăng, dầu. Ðến nay, quy hoạch mạng lưới kinh doanh xăng, dầu đã được phê duyệt. Trên cơ sở đó, TP Cần Thơ quyết tâm di dời, cải tạo các cửa hàng xăng, dầu không bảo đảm an toàn ở đô thị, nhằm hạn chế nguy cơ cháy nổ, gây thiệt hại tính mạng, tài sản người dân.

Giá xăng hôm nay 20/10 liệu có tăng?
20/10/2017 15:09 PM

Vì sao giá xăng dầu vẫn cao?
05/12/2014 09:04 AM
Bán xăng tự bơm kiểu Tây, sếp Petrolimex nói gì?
04/12/2014 10:26 AM
Mức lãi xăng dầu hơn 1.000 đồng/lít
22/11/2014 12:35 PM

Phiến quân Hồi giáo Iraq kiếm triệu đô mỗi ngày từ dầu mỏ
15/07/2014 09:45 AM

Chuyên gia: Bản chất là người ta không muốn giảm giá xăng dầu
14/07/2014 00:00 AM

'Ninja' nào cướp tàu chở dầu trên biển Đông?
11/07/2014 00:00 AM

Thuế, phí chiếm gần nửa giá xăng
10/07/2014 00:00 AM

Giá xăng sẽ còn lập ‘đỉnh’ mới
10/07/2014 00:00 AM

Chuyên gia nói về giá xăng dầu: Cách tính vẫn thiếu minh bạch
10/07/2014 00:00 AM

CEO Naftogaz: Gazprom sẽ không được phép mua đường ống dẩn khí đốt của Ukraina
09/07/2014 00:00 AM

Mỹ sẽ vượt qua Saudi để trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới
08/07/2014 00:00 AM

Mỹ: Cộng đồng tại New York có thể cấm fracking
07/07/2014 09:20 AM

Xe bồn lao xuống vực, 8 tấn dầu tràn ra suối
04/07/2014 00:00 AM

Trung Quốc: nổ kinh hoàng vì dầu tràn vào hệ thống thoát nước
04/07/2014 00:00 AM

Tổng thư ký OPEC: sẽ không thiếu hụt dầu mỏ
27/06/2014 00:00 AM

Saudi cam kết cung cấp nguồn cung dầu thiêu hụt trong khu vực
26/06/2014 00:00 AM

Xăng tăng giá mạnh nhất từ đầu năm đến nay
25/06/2014 00:00 AM

Sau Nam Hải 9, Trung Quốc đưa thêm 3 giàn khoan vào Biển Đông
24/06/2014 00:00 AM
